Biyernes, Hulyo 1, 2011

Nang Minalas ang Kalbong Beki

Tuesday morning...

Oooops! ibaba muna ang kilay alam kong Friday ngayon, ngayon ko lang naman kasi ito ikukwento

Nag rise and shine ang lola nyo that day with a very beautiful smile in her face....

sabi nga daw kasi start the day with a smile...



hyper ang lola nyo that day... because it's dialysis day...

meaning pwede nanamang lumapuk ng kahit anek na food within 2 hours.

kesehodang bawal ang food keri lang daw yun sabi ni Doc....

may-i-paluto tuloy si watashi ng spicy pork caldereta the night after para ibaon nga kinabukasan...



xempre morning rituals muna si watashi....

then prepare na to go to the hospital....

habang ang aking side kick na itago nalang natin sa namesung na Bebang ay mega prepare naman ng lalafangin ng lola nyo....

and off we go... malapit na kami sa hospital ng ma-realize ko na....

wait!!! ma-aga pa pala..... (around 7:30 pa lang noon at 8:00 pa ang start ng session)

so fly muna si watashi together with side kick Bebang sa Jollibee na walking distance lang mula sa hospital...



ordered hot choco, tuna pie, and extra large fries for two.... dahil may oras pa naman willing to wait ang drama ng lola nyo...

10 minutes pa daw kasi ang tuna pie spluk ng bilat sa cashier....

ok lang sabi ko... may 30 minutes pa ako to spare. 10 minutes to wait then 10 minutes walkathon papunta sa hospital. ok ndi pa ako male-late....

first comes the fries and hot choco... wait parin ang lola nyo for her favorite tuna pie

naiinip na si watashi.... nagsimula na naming lafangin ang fries...

ava naman... ano't after 25 effing minutes pa dumating ang pinakamimithi kong mainit-init na tuna pie



taob na ang fries at hot choco... late na akes!!! after ma-i-givesung ang tuna pie, fly agad ang lola nyo to the hospital....

chaka!!! late nanaman akes... hahaha pero keri lang... i'm still ok... composed na composed pa si watashi

pag arrive ko sa AKU (Artificial Kidney Unit) isang choir ng "Good Morning!....Late ka....." ang nareceive ko from the dialysis nurses....

no more time to waste... timbangan portion muna before umupo sa trono ang reyna like this one....



"62" sabi ni papa Wendell (dialysis Nurse) "mabigat ka yata ngayon?"

Me: oo nga ano.... hmmm bakit kaya???

Wendell: Baka naparami ka ng inom ng tubig. wala ka namang kinaing bawal?

Me: wala.... baka naparami nga lang ng inom...mainit kasi kagabi....

A few more achuchuchu at diretso na ako sa isang mga trono kung san nandun ang isang dialyzer na may pangalan ko on it.....

Lapit naman si Luzelle (dialysis nurse din) asking me "ano game na?"

"sure!" sabi ko naman....

umupo na ang lola nyo sa tronong naka-laan para sa kanya and relaxed....

eto na start na.... TUSUKAN NA!!!


Luzelle: Oh eto na ha.... parang kagat lang to....... KAGAT KO!!!

Me: Ay katakot naman..... nangangagat ka pala.... hahaha

Ok go...the kagatan takes place.... after 2 injects ng glutathione este pampamanhid comes the 2 jumbo needles like this.....



first tusok.... SAPUL!!! i love it!!!

second tusok..... ayun! ay wait.... mahina... ayun! ay nawala..... saglit lang... ayun! ay wala parin....

nag bleed... suko na si Luzelle.... palit ng new needle....

Luzelle: Libre to.... ayaw nung pangalawa eh... tutusok ulit tayo ha.....

(to be continued..................)

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento